TIẾT ĐỌC, TIẾT HỌC THƯ VIỆN TRƯỜNG TIỂU HỌC CẨM VŨ – KHƠI DẬY VÀ BỒI DƯỠNG TÌNH YÊU SÁCH
Thư viện trường học là một bộ phận cơ sở vật chất trọng yếu, trung tâm sinh hoạt văn hóa - khoa học trong các trường phổ thông nhằm mở rộng kiến thức, góp phần nâng cao hiệu quả dạy - học của giáo viên, học sinh. Là linh hồn, là nguồn lực trung tâm của trường học. Thư viện đảm bảo thông tin tài liệu cho chương trình học tập, giúp mở rộng kiến thức mọi mặt của học sinh, hình thành ở học sinh tính độc lập trong việc đọc, việc học, biết cách thu nhận, phân tích thông tin để hình thành kiến thức mới. Bên cạnh đó, thư viện hỗ trợ tích cực cho các hoạt động và chương trình giáo dục tiểu học.
Việc xây dựng và tổ chức các tiết học, tiết đọc thư viện linh hoạt, phù hợp trong trường tiểu học theo Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT là một yêu cầu cấp thiết trong quá trình đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng giáo dục tại các trường tiểu học
Trong bối cảnh đổi mới giáo dục theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018, tiết học và tiết đọc thư viện đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Qua quá trình nghiên cứu và thực nghiệm, các biện pháp xây dựng và tổ chức tiết học, tiết đọc thư viện tại trường Tiểu học Cẩm Vũ đã mang lại những kết quả tích cực. Học sinh không chỉ được tiếp cận với nguồn tài liệu phong phú mà còn phát triển thói quen đọc sách, khả năng tự học, tư duy phản biện và kỹ năng làm việc nhóm.
Những biện pháp như xây dựng chủ đề đọc phù hợp, đa dạng hóa hình thức tổ chức, tăng cường vai trò của giáo viên hướng dẫn, và tận dụng không gian thư viện hiệu quả đã tạo điều kiện để học sinh hứng thú hơn với hoạt động đọc sách. Đồng thời, việc lồng ghép các hoạt động giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống vào tiết đọc thư viện góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Hoạt động đọc và học trong thư viện được tổ chức thường xuyên tại trường Tiểu học Cẩm Vũ đã thu hút các em học sinh đến với thư viện, các em đọc được nhiều sách hơn. Không những đọc được nhiều sách, mà qua các câu hỏi dẫn dắt, gợi mở, định hướng của giáo viên, và nhân viên thư viện các em đã dần đần thay đổi thói quen đọc sách thụ động, có kĩ năng đọc sách, ham thích tìm tòi, khám phá qua các câu chuyện; từ đó phát triển khả năng giao tiếp, năng lực tưởng tượng, sáng tạo, rèn luyện năng lực ngôn ngữ.
Sự thân thiện,thoải mái về không gian làm cho các em học sinh hào hứng với việc đọc sách, cảm giác mong chờ đến tiết đọc hàng tuần. Từ đó, các em có thói quen mượn sách, sưu tầm sách; ngoài đọc ở lớp, các em đọc ở nhà, giảm được việc các em chơi game, chơi trò chơi điện tử hoặc các trò chơi thiếu lành mạnh khác. Cũng từ đó, trình độ đọc của học sinh cũng được nâng lên, tư duy ngôn ngữ phát triển, tăng cường trí nhớ ,tâm hồn thêm phong phú
Dưới đây là một số hình ảnh hoạt động trong chuyên đề “Một số biện pháp xây dựng và tổ chức tiết học, tiết đọc thư viện linh hoạt, phù hợp trong trường Tiểu học theo Thông tư 16/2022/TT-BGD&ĐT” của các thầy cô giáo và các em học sinh Trường Tiểu học Cẩm Vũ:
Thầy Nguyễn Thành Ba - Phó hiệu trưởng chỉ đạo chuyên môn nhà trường phát biểu
.jpg)
Hình ảnh tiết Tiếng Việt (tăng) đọc sách tại thư viện - lớp 4 do cô Bùi Thị Chiến thực hiện:










.jpg)
Hình ảnh tiết học thư viện – lớp 5 do cô Nguyễn Thị Thu thực hiện

.jpg)



.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
Sách là kho tàng tri thức vô tận, là cánh cửa mở ra những chân trời mới. Mỗi lần bước vào thư viện, chúng ta không chỉ tìm thấy những câu chuyện hấp dẫn mà còn khám phá vô vàn điều kỳ diệu. "Vào khoảng khắc mà chúng ta thuyết phục những đứa trẻ, bất cứ đứa trẻ nào, bước qua bậc thềm ấy, bậc thềm màu nhiệm dẫn ta vào thư viện, ta thay đổi cuộc sống của nó mãi mãi, theo cách tốt đẹp hơn - Brack Obama."